Lên Kế Hoạch Tập Luyện Cho Bạn

LEO NÚI KHÔNG NHƯ NHỮNG MÔN THỂ THAO KHÁC BỞI KỸ THUẬT LÀ ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT, VÀ MỘT PHẦN BỞI VÌ NGƯỜI LEO NÚI TRONG NHÀ (NHƯ BẠN VÀ TÔI) THƯỜNG LÀ NGƯỜI ÍT BIẾT VỀ THẾ MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU CỦA BẠN THÂN NHẤT.

Bạn đã sẵn sàng tìm hiểu cách xây dựng kế hoạch tập luyện cho mình chưa?

KHÁM PHÁ BẢN NGÃ CỦA CHÍNH MÌNH

Có một vấn đề trong bất kỳ môn thể thao nào là bạn chỉ nhận ra bản năng của chính mình mới có thể tiến xa và nếu bạn muốn tiến xa hơn thì đó là lúc phải rèn luyện.

.

Nếu bạn là một vận động viên điền kinh, đua xe đạp hoặc bơi lội, bạn có thể tải xuống một trong hàng ngàn chương trình đào tạo có sẵn để cung cấp cho bạn các bài tập, sự lặp lại và tiến bộ. Bạn theo dõi họ và bạn trở nên tốt hơn. Rất đơn giản.

Nhưng leo núi thì khác. Mặc dù môn thể thao này cũng đòi hỏi những điểm mạnh như linh hoạt, năng lượng và sức bền, nhưng có một thứ gì đó cần thiết hơn cho những người muốn trở thành những người leo núi ưu tú – và chỉ cần thực hiện các bài tập cốt lõi vô tận hoặc hoặc cứ cố leo lên cũng không giải quyết được.

KỸ THUẬT VƯỢT LÊN CẢ SỨC MẠNH

Hầu hết những người leo núi đều có lựa chọn luyện tập của riêng họ, điều đó có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi những phương pháp hoàn toàn sai.

Leo núi không như những môn hể thao khác bởi kỹ thuật là điều quan trọng nhất, và một phần bởi vì những người leo núi trong nhà (như bạn và tôi) thường ít biết về thế mạnh và điểm yếu của bản thân nhất.

Vì vậy, nếu bạn muốn bắt đầu tập luyện thì đây là bước đầu tiên: hãy đi đến phòng gym,tìm một người hướng dẫn biết về những yêu cầu của bộ môn và xem họ leo núi, để cho bạn biết điểm yếu của mình ở đâu.

XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU

Cho dù bạn là một chiến binh tham gia mỗi cuối tuần để giải trí (nhưng đang tìm cách tiến bộ) hoặc một người chuyên tham gia các cuộc thi leo núi đang cố gắng chuyển sang cấp độ tiếp theo hoặc giành lấy chiếc cúp mà bạn khó có thể vươn cao hơn trong bộ môn này nếu không có sự trợ giúp của một cặp khác mắt và bộ não của huấn luyện viên.

“Tự hỏi bản thân mục tiêu cuối cùng của bạn là gì, cố vấn của Push, Fernando Romero, một người leo núi bắt đầu nghiên cứu về khoa học vận động học và thể thao. Bạn có phải là một chiến binh mỗi cuối tuần trong quá trình rèn luyện hay không, hoặc bạn muốn thể hiện tốt trong các cuộc thi địa phương.”

Như Fernando chỉ ra hầu hết chúng ta, những người leo núi ít nhất cũng có một chút tinh thần vận động viên. Có rất ít người không có tinh thần thể thao bởi vì, thật lòng mà nói, bộ môn này có một chút đáng sợ. Điều tốt nhất nếu bạn có một nền tảng thể thao và tiếp tục những gì bạn đã hoàn thành trước đó, tập trung vào đào tạo đa thể thao. Bạn muốn tập cardio, bạn muốn giảm một chút trọng lượng để bạn leo lên tốt hơn một chút và bạn muốn có trọng lượng để tăng cường sức mạnh, cho phạm vi chuyển động và thời gian phục hồi được cải thiện.

 The Big Easy The Big Easy

TRỞ NÊN DẺO DAI HƠN

Càng nhiều càng tốt, nhưng đối với người leo núi bình thường, Fernando chỉ ra rằng hoạt động kéo dãn, thường không được ưu tiên trong các phòng gym không phục vụ leo núi, hầu như bị thiếu hụt hoạt động này. Kéo dãn là một bài tập quan trọng – không chỉ là khả năng vươn xa hơn, mà còn để ngăn ngừa chấn thương nhờ vào khả năng dẻo dai.

Huấn luyện viên tại Push Franklin Buenafe, bản thân anh ta đang huấn luyện Push Rocktoberfest, vô cùng tán thành.

Điều đầu tiên: Tôi thích kéo dãn từ đầu đến chân bao gồm cổ, vai, ngón tay, khớp chân, và sau đó nếu bạn cảm thấy bất kỳ tín hiệu đau nào, bạn cứ kéo dãn cho đến khi cơ thể quen với nó

Cách tiếp cận mềm mại có lẽ là điều mà những người leo núi bình thường đang mong, nhưng Vy Hoàng, một huấn luyện viên khác của Push đã nhấn mạnh chính xác điều này”.

Khi bạn tập luyện, bạn nên tập trung vào việc học cách leo lên nhẹ nhàng và mềm mại cơ thể nhất có thể,” cô nói.


BÍ QUYẾT 1: PHÁT TRIỂN TỪ QUÁ TRÌNH LUYỆN TẬP

Nhớ lần đầu tiên bạn thử leo tường như thế nào? Và ngày sau khi bạn bị đau cơ, bạn băn khoăn liệu có vấn đề phải không? Ngay trên lưng của bạn, ở vai, ở bắp chân, và có, trong các ngón tay. Thật thú vị, bộ môn này đem lại cảm giác chúng ta sử dụng rất nhiều cơ thể của mình.

Mối nguy hiểm duy nhất là đối với người leo núi bình thường, có nguy cơ quay trở lại bức tường sau khi nghỉ ngơi và dường như ném mình vào đó với sự nhiệt tình hơn là chuẩn bị cơ thể.

Những người có kinh nghiệm khuyên rằng giai đoạn thứ hai trong huấn luyện leo núi (sau khi tham khảo những phán xét của người khác) là trước tiên thực hiện tập luyện chéo những hoạt động bạn đã quen và tăng cường sự linh hoạt

BÍ QUYẾT 2: TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH VÀ SỨC BỀN

Tiếp theo là nhẹ nhàng tăng sức mạnh và độ

bền. Franklin thích pha trộn một, thay đổi từ

một tuần khó khăn sang một tuần nhẹ nhàng.

Tôi làm việc với sức mạnh của ngón tay, thường bằng cách giữ những cú trượt, chỗ bám lớn, sau đó nghỉ ngơi, sau đó quay trở lại để tiếp tục chinh phục. Trong khuôn viên trường, hoặc leo trèo mà không sử dụng chân, Jun nói rằng tốt nhất là nên xây dựng theo cách đó thay vì trở lại tập luyện ngay.

Có thể, nhưng cách tốt nhất là không đi bộ đến phòng tập thể dục và bắt đầu treo trên tấm ván (ở khuôn viên). Tôi bắt đầu từ thử thách thấp và leo cao dần lên.

BÍ QUYẾT 3: SUY NGH TRÊN CẢ SỨC MẠNH

Jun Vidal, huấn luyện viên và thường xuyên tham gia các cuộc thi leo núi, tạo ra các chương trình đào tạo cho người leo núi tại Push. Anh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những điều cơ bản.

Kỹ thuật cho tôi nhiều hơn sức mạnh, vì vậy bất cứ khi nào luyện tập tôi đều quay trở lại những điều cơ bản, hết lần này đến lần khác.

Những bước di chuyển cơ bản như di chuyển ngang và leo trèo theo thứ tự mà bạn đã đánh số và phải leo theo trình tự tập trung vào vị trí đặt chân. Jun đang làm việc với một số nhà leo núi sẵn sàng cho Rocktoberfest. Một trong những niềm tin của anh là trong khi sức mạnh cốt lõi di chuyển như tấm ván, hoặc động tác sức mạnh như kéo lên là chìa khóa để phát triển cơ bắp, chúng hoạt động tốt nhất nếu chúng được kết hợp với leo núi thực sự. Jun đưa những người leo núi của mình đến với một thói quen, ví dụ, plank trong ba phút nhưng sau đó đi thẳng đến tường và leo lên với những cơ bắp đã thấm mệt.

TIP 4: ĐÙNG CHỈ LEO LÊN HÃY LUYỆN TẬP

Mọi huấn luyện viên cũng công nhận tầm quan trọng của sức mạnh ngón tay, rất hữu ích, là thứ yếu đối với kỹ thuật và rất nhiều người leo núi nhấn mạnh về phát triển cơ bắp khi họ cần quan sát vị trí đặt chân.

Tôi đã làm việc trong các phòng tập thể dục leo núi trong mười lăm năm và tôi thấy rất nhiều người leo núi với bản ngã của họ. Bạn thậm chí có thể nói với họ rằng họ cần phải tập trung vào đôi chân của mình – và họ nổi giận với bạn, Jun nói. Và loại luyện tập tồi tệ nhất bạn có thể thực

hiện là gì?

“Tôi không biết bạn có thể gọi nó là luyện tập hay không,“ Jun nói, “nhưng điều tồi tệ nhất tôi thấy mọi người làm là xem video trên YouTube và được truyền cảm hứng và lao thẳng vào những bộ môn như one-finger holds (bám giữ bằng một ngón tay).

PUSH CLIMBING

We provide climbing courses, equipment, and a variety of activities with endless benefits for everyone! We have 6 auto-belay devices and professional staff on hand to belay and ensure your fun and safety.

instagram

Tuesday-Sunday: 10am to 10pm; Monday: Closed
188/1 Nguyen Van Huong, Thao Dien District 2, Ho Chi Minh City, Vietnam
+84 93 18 51 911
info@pushclimbing.vn

THÔNG TIN NHANH