Breath and Climbing.

Kiểm soát hơi thở để cải thiện khả năng leo núi của bạn.

THỞ VÀO-

Morteza Tafakory Tập Thở Tại Phòng Tập Push Climbing Ở Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Nếu bạn đã từng có dịp tham quan các điểm leo núi ngoài trời hoặc trong nhà, chắc hẳn bạn đã có lần chứng kiến các nhà leo núi hét lên khi họ gắng sức vượt qua chỗ khó trên tuyến leo. Nghe có vẻ hơi đáng sợ, nhưng việc họ đang làm chính là sử dụng hơi thở để vượt qua động tác khó một cách hiệu quả hơn.

Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ với các bạn một số kỹ thuật thở trước, trong và sau khi leo mà bạn có thể thực hành để cải thiện khả năng leo núi của mình. Những kỹ thuật này kết hợp với ý thức về hơi thở nói chung sẽ giúp đưa kỹ năng leo núi của bạn lên một tầm cao mới.

Tôi đã trao đổi với chuyên gia Vật lý trị liệu và HLV thể lực Morteza Tafakory (Morry) để có được những hiểu biết sâu hơn về vấn đề này và chia sẻ với các bạn. Morry dùng sức mạnh của hơi thở như một công cụ hữu hiệu trong mọi chương trình huấn luyện của anh.

Trước hết hãy cùng xem xét một số cơ sở khoa học liên quan đến hơi thở nhé.

MỘT VÀI KIẾN THỨC KHOA HỌC CƠ BẢN –

Leo núi là một môn thể thao mạo hiểm và cảm giác mạnh. Bạn tin tưởng thiết bị an toàn và người cùng leo, và sử dụng gần như toàn bộ cơ thể của mình để leo. Dù mới bắt đầu hay đã leo núi nhiều năm, sẽ luôn có những khoảnh khắc mà bạn cảm thấy mình ở trạng thái “Đánh hay Tránh”. Điều này liên quan đến hơi thở như thế nào?

Hãy nhớ lại lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn còn nhớ bài học sinh học về phân loại hệ thần kinh chứ? Nếu không, hãy nghĩ về cụm từ “Đánh hay Tránh”. Bạn đã dần nhớ ra rồi chứ? Nếu chưa, hãy đọc thêm tại ĐÂY.

Hãy xem xét Hệ Thần kinh kỳ diệu mà cơ thể chúng ta được trang bị, tập trung vào bộ phận thần kinh ngoại biên. Bộ phận này lại được chia nhỏ thành các hệ thần kinh cấp thấp hơn, trong đó có hệ thần kinh tự chủ. Trong hệ thần kinh tự chủ, chúng ta có hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh đối giao cảm. Xem thêm tại ĐÂY.

Ảnh: “Phân loại hệ thần kinh”

Khi chúng ta thở bằng ngực, hệ thần kinh giao cảm được kích hoạt. Kiểu thở này là cần thiết, tuy nhiên, khi bạn leo núi, nếu liên tục thở bằng ngực và giữ hơi trong lồng ngực, bạn sẽ không thể hồi sức nhanh và leo một cách hiệu quả.

Nhưng khi thở bằng bụng, bạn sẽ kích hoạt hệ thần kinh đối giao cảm của mình. Hơi thở sâu bằng bụng sẽ gửi tín hiệu đến não bộ và giúp cho tâm trí và cơ thể bạn hiểu rằng bạn an toàn và có khả năng hồi phục.

Mục tiêu của bạn khi leo núi là thở có kiểm soát bằng cách thở bụng để giữ bình tĩnh và tăng sức bền. Nhưng khi bạn cần vượt qua chỗ khó hoặc bất cứ trở ngại gì trên đường leo, hãy nhớ kích hoạt trạng thái “Đánh hay Tránh” bằng cách thở qua lồng ngực nhé.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT HUY LỢI ÍCH CỦA VIỆC THỞ CÓ KIỂM SOÁT TRONG KHI LEO CŨNG NHƯ NGOÀI LÚC LEO?

Thực hành thở có kiểm soát sẽ giúp bạn điều hoà cơ thể và giữ tâm trí tỉnh táo để phát huy tối đa tiềm năng của bản thân. Tuyệt vời nhất là bạn chẳng cần gì ngoài BẢN THÂN mình để thêm bài tập này vào chương trình luyện tập leo núi thường lệ. Không có gì khó, đúng không?

Việc tiếp theo là thực hành. Qua trao đổi với Morry, anh chia sẻ với chúng ta một số kỹ thuật luyện tập hơi thở quý giá. Những kỹ thuật cơ bản dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thở trước, trong và sau khi luyện tập để đạt được hiệu quả tốt.

KỸ THUẬT THỞ TRƯỚC, TRONG VÀ SAU KHI LEO –

Hãy kiên trì, và khám phá những kỹ thuật này với sự vui thích.

BẠN ĐÃ SẴN SÀNG ÁP DỤNG KỸ THUẬT KIỂM SOÁT HƠI THỞ?

Bây giờ bạn đã hiểu hơn về lợi ích của bài tập thở đối với leo núi, tôi hy vọng sẽ thấy bạn áp dụng những kỹ thuật này trên tường leo. Bạn có thể tìm hiểu thêm về lợi ích của việc thở có kiểm soát tạiĐÂY

Nếu bạn muốn trải nghiệm một buổi luyện thở với giáo viên hướng dẫn cho cá nhân hoặc nhóm, hãy liên hệ khách mời của chúng tôi, chuyên gia trị liệu Morteza Tafakory, tại đây.

Morteza Tafakory

Bạn có thể tìm thêm thông tin ở đây.

Bạn muốn gửi cho anh ấy một email để biết thêm thông tin? mortezatafakory@gmail.com

Nếu bạn đang tìm kiếm các buổi tập thở qua mạng, bạn cũng có thể tham dự các buổi tập kỹ thuật Thả lỏng Mô liên kết và Luyện thở qua thẻ thành viên Roller Club. Julia, chuyên gia về mô liên kết và nhà sáng lập Chuyển động cùng Julia, cung cấp các bài học trực tuyến hàng tuần cùng con lăn xốp. Cuối mỗi buổi học này, tôi (Ally) sẽ hướng dẫn kỹ thuật thở để giúp bạn tăng cường hiệu quả tập luyện. Bạn có thể xem The Roller Club tại đây.

Mô liên kết là gì, và tại sao người leo núi nên quan tâm đến mô liên kết? Tìm hiểu thêm về vấn đề này tại Đây trên trang blog của Push Climbing.

Nếu bạn có bất kì bình luận, câu hỏi hay phản hồi gì về hơi thở và leo núi, đừng ngần ngại cho chúng tôi biết nhé.

Hãy tiếp tục theo dõi Push Climbing để được cập nhật về các workshop kỹ thuật thở trong tương lai.

HÍT VÀO…THỞ RA và… LEO THÔI!

Viết bởi : Ally Fleckenstein

Phỏng vấn / HLV hơi thở: Morteza Tafakory

Dịch bởi : Trang Bui

PUSH CLIMBING

We provide climbing courses, equipment, and a variety of activities with endless benefits for everyone! We have 6 auto-belay devices and professional staff on hand to belay and ensure your fun and safety.

Tuesday-Sunday: 10am to 10pm; Monday: Closed
188/1 Nguyen Van Huong, Thao Dien District 2, Ho Chi Minh City, Vietnam
+84 93 18 51 911
info@pushclimbing.vn

THÔNG TIN NHANH