5 LÝ DO TẠI SAO CÁC NHÀ LEO NÚI NÊN HIỂU MÔ LIÊN KẾT LÀ GÌ

Chúng tôi đã trò chuyện với chuyên gia Kỹ thuật về Mô Liên kết, Julia Blackwell, người tình cờ cũng là một vận động viên leo núi nhân tạo, để tìm hiểu thêm về kỹ thuật thả lỏng mô liên kết có thể cải thiện kỹ năng leo núi của bạn như thế nào. Bạn sẽ tìm thấy một số mẹo tập luyện & các bước để bắt đầu với bài tập mô liên kết giúp bạn đạt được khả năng leo núi tối đa.

Dụng cụ hỗ trợ

Bạn đã bao giờ nghe nói về mô liên kết chưa? Nhiều khả năng là chưa. Nhưng không cần phải lo lắng, vì bạn không phải là người duy nhất đâu.

Ở trường tiểu học, chúng ta học cách tập thể dục và vận động cơ thể và trong tiết học khoa học, chúng ta học về các hệ thống điều khiển cơ thể. Nhưng sự hiểu biết về hệ thống mô liên kết kỳ diệu này thì chắc là lặn không sủi tăm trong mớ kiến thức của bạn. Có lẽ bạn đã từng thử dùng một con lăn xốp nhưng không hiểu chính xác tường tận kỹ thuật của nó. Hãy cùng theo dõi để tìm hiểu thêm và học cách cải thiện khả năng di chuyển cũng như hiệu suất tổng thể của bạn với tư cách là một người leo núi nhân tạo.

Vậy, Mô liên kết chính xác là gì?

Mô liên kết còn gọi là Fascia. Tất cả mọi thứ trong cơ thể của bạn được kết nối với nhau nhờ mô liên kết. Không muốn để bạn phải mất công tìm hiểu qua sách vở, Julia thích khai phá sự hiểu biết của bạn về mô liên kết như thế này

“Mô liên kết giống như một bộ đồ bằng màng bọc nhựa 3 chiều, thứ sẽ giữ mọi thứ trong cơ thể bạn lại với nhau. Đó là một ma trận và một mạng lưới phức tạp đi qua toàn bộ cơ thể.
Mô liên kết là một thứ thực sự quan trọng mà bạn nên biết về cơ thể mình. Tôi không nói nó quan trọng nhất, nhưng ai đó đã đưa ra giả thuyết: Nếu mọi thứ biến mất một cách thần kỳ khỏi cơ thể bạn, ngoại trừmô liên kết, như là nếu các cơ, xương và các cơ quan nội tạng của bạn biến mất, thì hầu như trông bạn vẫn giống bạn. Điều đó cho thấy mô liên kết quan trọng như thế nào trong việc duy trì cấu trúc của bạn và tạo ra hình dạng của bạn. Mặt khác, nếu cơ thể bạn vẫn có mọi thứ vẫn trừ mô liên kết, bạn sẽ ngã nhào xuống đất. Mô liên kết có trách nhiệm gắn kết các bộ phận cơ thể của bạn lại với nhau”.

CỰC NGẦU, ĐÚNG KHÔNG?! Bây giờ chúng ta hãy giải thích cách thức và lý do tại sao mọi người leo núi nhân tạo nên tìm hiểu về bài tập mô liên kết để tạo thành thói quen tập luyện của họ.

5 LÝ DO TẠI SAO BẠN NÊN THÊM MÔ LIÊN KẾT VÀO VIỆC HẰNG NGÀY NHƯ MỘT NHÀ LEO NÚI:

1.) Chấn thương do hoạt động lặp đi lặp lại có thể giải quyết được bằng cách thả lỏng mô liên kết.

Khi leo núi nhân tạo, điều quan trọng cần lưu ý là bạn có thể bị chấn thương lặp đi lặp lại. . Điều này có nghĩa là gì?

Hãy nhớ đến sự tương tự với màng bọc nhựa, do đó, hãy nghĩ về cách mà cơ thể được bọc trong nhiều lớp màng bọc nhựa. Với các chuyển động lặp đi lặp lại, liên tục bấu chặt vào đá hoặc liên lục cầm nắm, mô liên kết có thể trở thành một quả bóng bọc nhựa. Nó có thể bị mắc kẹt ở đó. Bạn đã thử kéo một lớp bọc nhựa vỡ vụn chưa?

“NHƯ MUỐN PHÁT ĐIÊN LÊN ẤY CHỨ!”

Julia Blackwell.

Cơ hay khớp chẳng có vấn đề gì cả, thường thì đó không phải là sự vỡ vụn của lớp bọc nhựa. Khi bạn cố gắng vượt qua phạm vi chuyển động của mình trong hiện tại, việc đó sẽ gây ra viêm nhiễm. Bạn sẽ bị đau và đây LÀ nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm gân.

Suy nghĩ của hầu hết mọi người về chứng viêm gân là: “Tôi bị viêm ở khớp khuỷu tay, tôi cứ tiếp tục leo và mọi chuyện sẽ ổn thôi”. Ai đã từng có cảm giác như thế?

Nhưng hãy đoán xem đó là gì?

ĐÃ CÓ sự hạn chế về không gian lưu thông máu và hydrat hóa tại chỗ đó, vì vậy, . bằng cách tránh xa và phá vỡ sự bám dính của mô liên kết qua thời gian, cơn đau sẽ ngày càng trầm trọng hơn, các cơ có thể bị rách, dây chằng của bạn có thể bị rách hoặc thậm chí bạn sẽ bị viêm khớp do sự chèn ép giống như lớp màng bọc đang co lại.

2. Khả năng di chuyển của bạn khi leo núi có thể được cải thiện bằng cách thả lỏng mô liên kết.

Thả lỏng Mô liên kết CÓ THỂ LÀ MỘT SỰ KHẮC PHỤC DỄ DÀNG. Bạn nên biết rằng nếu vẫn tiếp tục hoạt động, bạn sẽ ít có khả năng tránh và ngăn ngừa thương tích.

Nếu bạn không thể xoay hông vào đúng vị trí hoặc gặp khó khăn trong việc duỗi dài hết mức cánh tay, việc thả lỏng mô liên kết có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn, không chỉ sự linh hoạt mà còn linh động hơn. Nếu không có khả năng vận động mạnh như một vận động viên leo núi, bạn sẽ bị hạn chế trong việc cải thiện kỹ năng và phát huy hết tiềm năng của mình.

Vận động viên leo núi bằng cách vận động tại Phòng tập Push Climbing ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

3.) Việc tự xác định và tự chữa lành cơn đau của mình có thể cải thiện kỹ năng leo núi mà bạn xứng đáng có được.

Đây là quan điểm cá nhân của Julia, nhưng cô chỉ ra rằng nền y học phương đông và tây y khác nhau về văn hóa. Trong y học phương Tây, họ được dạy phải dựa vào người khác để khắc phục vấn đề. Điều này có nghĩa là khi bạn không có cơ hội tiếp cận với ai đó thì bạn cũng không có cơ hội để được chữa bệnh và tiếp cận với phương pháp luận của riêng bạn.

“Thay đổi diễn ra nhanh chóng hơn trong chính cơ thể bạn khi bạn là một người tham gia tích cực!”

Julia Blackwell, Fascia expert.

Nếu bạn đang xoay người thông qua một loạt các chuyển động, bạn đang liên lạc với hệ thần kinh và tham gia vào các hệ thống liên lạc trong cơ thể chúng ta, mà sẽ cho chúng ta biết có an toàn để thực hiện việc thay đổi tư thế này không.

Rất nhiều khi chúng ta không nhận ra điều này. Ví dụ, nếu một chuyên viên mát-xa đang chạm vào phần nào đó hoặc ai đó đang duỗi cánh tay của bạn mà bạn không chủ động cử động hoặc tham gia, có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để thay đổi trạng thái đó.

Nếu bạn bị đau do leo núi, bằng cách thả lỏng mô liên kết, quá trình hồi phục sẽ diễn ra nhanh hơn.

My My, Huấn luyện viên tại Push Climbing.

4.) Kỹ thuật Mô liên kết có thể cải thiện tuổi thọ của bạn, giúp bạn có thể leo núi lâu hơn và tiếp tục làm những việc mà bạn yêu thích!

Julia giải thích rằng bạn càng hiểu rõ cơ thể mình và biết được kiểu cơ thể cũng như xu hướng của mình và những gì xuất hiện trong cơ thể mình, tuổi thọ của bạn sẽ càng tăng lên để làm điều mà bạn yêu thích nhất, LEO NÚI.

Nếu bạn có thể nhận thức được bộ phận nào trên cơ thể bị căng hoặc đau khi leo núi, bạn có thể dành một chút thời gian để kiểm tra những vùng cơ thể đó cho đến khi chúng ổn thỏa. Bạn muốn sống thọ và leo núi càng lâu càng tốt, có đúng không? Vâng, leo núi là một hoạt động có tác động thấp, nhưng nếu bạn bị viêm gân ở cả hai khuỷu tay thì đó sẽ là một vấn đề nếu như bạn không bao giờ chấm dứt được cơn đau của mình.

5.) “Hãy là người leo núi giỏi nhất mà bạn có thể trở thành mà không cần phải tập luyện quá nhiều!”

Hãy tập luyện mô liên kết và bạn sẽ tối ưu hóa được tất cả các hệ thống của mình cùng một lúc.

Hãy tập luyện mô liên kết và bạn sẽ tối ưu hóa được tất cả các hệ thống của mình cùng một lúc.

Julia Blackwell, Fascia expert.

Julia có khả năng tuyệt vời trong việc sử dụng phép so sánh tương tự để giúp đưa kiến thức khoa học siêu vui nhộn này thành các khái niệm để não bộ của chúng ta hiểu đầy đủ những gì chúng ta đang nói đến. Đây chính là sự hoàn hảo:

Julia có khả năng tuyệt vời trong việc sử dụng phép so sánh tương tự để giúp đưa kiến thức khoa học siêu vui nhộn này thành các khái niệm để não bộ của chúng ta hiểu đầy đủ những gì chúng ta đang nói đến. Đây chính là sự hoàn hảo:

Đây chính là sự hoàn hảo: “Khi mô liên kết của bạn khỏe mạnh, nó giống như một miếng bọt biển ướt. Nó đang thấm hút tất cả lượng nước này, cho dù đó là lưu lượng máu hay dịch ngoại bào, (là nước mà bạn cần trong mô liên kết của mình). Mô liên kết của bạn tiếp nhận tất cả lượng nước đó và sẽ nuôi dưỡng và cung cấp nước cho tất cả các tế bào của bạn. Nó sẽ ép hết các chất độc ra ngoài

Bạn có thể vặn và di chuyển miếng bọt biển ướt đó theo ý muốn và nó sẽ bật trở lại hình dạng ban đầu của nó.

“Một vật đàn hồi trôi bồng bềnh thật đẹp!”

Julia Blackwell, Fascia expert.
Design by South Radish. Thật hài hước, đúng không?

Mặc dù vậy, khi cơ không khỏe mạnh, nó sẽ giống như một miếng bọt biển khô. Không có chất lỏng để nuôi dưỡng tế bào và hydrat hóa mô. Nó giòn, cứng và bạn không thể vặn nó theo bất kỳ hướng nào. Bạn sợ rằng sẽ có cái gì đó rách hoặc vỡ.

CÙNG ý tưởng về mô liên kết của bạn. Bạn có muốn leo trèo trong sự đua tranh với một nửa cơ thể đang hoạt động như một miếng bọt biển khô không?

Bạn muốn di chuyển thoải mái và lướt đi nhẹ nhàng thì toàn bộ cơ thể của bạn cũng phải cảm thấy nhẹ nhàng và bồng bềnh như khi mọi thứ đang diễn ra theo đúng chức năng của nó. Các mô liên kết của bạn sẽ hấp thụ sốc và hydrat hóa tất cả các tế bào của bạn, nó làm tất cả những điều đáng kinh ngạc này chứ không chỉ làm giảm đau. Tại một thời điểm nào đó, bạn chỉ việc tối ưu hóa cơ thể của mình để phát huy hết tiềm năng tuyệt vời của nó. Và bạn hy vọng nó cứ mãi như thế.

Nếu bạn có đầy đủ không gian và mọi thứ lướt đi trơn tru, bạn sẽ có những vùng rộng hơn để các cơ của bạn có thể co giãn hết mức. Bạn có lưu lượng máu cấp oxy đầy đủ vào tất cả các cơ ở mức tối ưu. Hiệu suất của bạn sau đó sẽ thực sự tăng lên. Các cơ của bạn càng nhạy cảm và bồng bềnh thì chứng tỏ bạn đang có hiệu suất ở mức tối ưu.

Là một vận động viên leo núi, bạn nên chú ý đến những vùng nào trên cơ thể đầu tiên?

Bạn biết rõ nhất những vùng nào trên cơ thể của mình cần hoạt động nhiều nhất. Nhưng đây là những gợi ý về điểm bắt đầu. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ thực hiện nghiên cứu về những vùng này của cơ thể. Hãy làm quen và cảm thấy thoải mái khi sử dụng các dụng cụ tập mô liên kết để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất. Tại đây, bạn có thể tìm thấy kỹ thuật chi tiết cho bắp chân và bắp tay của mình.

  • 1. Bắp chân
  • 2. Cơ khép
  • 3. Cơ tam giác dọc sống lưng.
  • 4. Bắp tay.
  • 5. Cơ duỗi

6. Cơ gấp.

Bắp chân là nơi rất cần được chú ý vì bàn chân của bạn bị nhét trong những chiếc giày nhỏ nên bạn không thể sử dụng nhiều cơ nhất có thể khi xòe bàn chân ra. Bàn chân và bắp chân của bạn được kết nối với nhau. 1. Ngồi trên mặt đất với hai chân mở rộng.

2. Đặt con lăn dưới vùng bắp chân.

3. Đặt hai bàn tay ra sau và nâng cơ thể lên để tăng thêm trọng lượng cho vùng bắp chân. 4

4. Thêm trọng lượng bằng cách nâng cơ thể lên. (Bạn có thể tăng thêm trọng lượng để có thêm áp lực bằng cách đặt một chân lên trên chân kia).

5. Chĩa và gập các ngón chân 1-8 lần.

6. THỞ!

7. Xoay cổ chân mỗi hướng 2-4 lần.

8. Lặp lại trên một vùng bắp chân khác cần được thả lỏng.

1Bắp chân là nơi rất cần được chú ý vì bàn chân của bạn bị nhét trong những chiếc giày nhỏ nên bạn không thể sử dụng nhiều cơ nhất có thể khi xòe bàn chân ra. Bàn chân và bắp chân của bạn được kết nối với nhau..

Cơ tam giác dọc sống lưng, Bắp tay, Cơ duỗi và Cơ gấp:

Cụ thể, với cánh tay, bạn có cơ duỗi và phần trên của cẳng tay để kéo các ngón tay lại. Các cơ gấp, bắp tay và cơ tam giác dọc sống lưng giúp mở rộng cánh tay của bạn. Cơ tam giác dọc sống lưng sẽ thực hiện chuyển động kéo thay vì cổ và vai của bạn, đúng không? 1. Tìm một chỗ mà bạn có thể đặt cánh tay lên trên bàn, ghế hoặc một nơi chắc chắn.

2. Đặt con lăn dưới bắp tay của bạn.

3. Ép vào chỗ đó thật chặt.

4. Duỗi cánh tay ra vào 2-4 lần.

5. THỞ

6. Xoay cánh tay tới lui để thả lỏng hết mức.

7. Vung cánh tay ra và thực hiện vị trí thứ hai.

8. Lặp lại trên cánh tay khác.

Chất bổ sung:

Chất bổ sung là điều quan trọng cần chú ý. Đùi trong của bạn rất tốt cho việc di chuyển, di chuyển đầu gối ra ngoài và chống đẩy vào tường.

Cơ tam giác dọc sống lưng, Bắp tay, Cơ duỗi và Cơ gấp:

Cụ thể, với cánh tay, bạn có cơ duỗi và phần trên của cẳng tay để kéo các ngón tay lại. Các cơ gấp, bắp tay và cơ tam giác dọc sống lưng giúp mở rộng cánh tay của bạn. Cơ tam giác dọc sống lưng sẽ thực hiện chuyển động kéo thay vì cổ và vai của bạn, đúng không?

Bây giờ thì bạn cảm thấy hài lòng về việc bổ sung kỹ thuật mô liên kết, nhưng làm thế nào để bạn đưa việc luyện tập vào thói quen leo núi của mình?

Mua các dụng cụ tập kỹ thuật mô liên kết. Decathlon có nhiều loại con lăn xốp và các dụng cụ tập mô liên kết khác. Hãy đặt hàng ở đây. Mua hàng dưới đây Mẹo chuyên nghiệp: Push Climbing là một địa điểm nhận hàng của Decathlon 🙂 Theo liên kết dưới đây để mua các công cụ để bắt đầu ngay hôm nay!

Điền vào đây để thấy sự kì diệu
Những dụng cụ này rất tuyệt. để tìm hiểu sâu hơn hoặc các lĩnh vực khó dạy của Fascia.
Sử dụng các kích cỡ khác nhau của con lăn bọt cho các vùng khác nhau của cơ thể.

Hãy cảm thấy thoải mái với việc sử dụng con lăn xốp và một số dụng cụ và kỹ thuật thả lỏng Mô liên kết được khuyến nghị.

Nếu bạn muốn biết những cách giải phóng Mô liên kết hiệu quả nhất hoặc cần thêm ý tưởng về các mẹo để tìm hiểu thêm về những gì Julia đang nói, hãy theo dõi cô ấy trên INSTAGRAM!

Cô ấy hoạt động rất tích cực trên insta và liên tục chia sẻ những thông tin SIÊU vui nhộn. Theo liên kết dưới đây.

Julia Blackwell, Chuyên viên Fascia https://www.movementbyjulia.com/

Cảm ơn Julia Blackwell về tất cả những kiến ​​thức tuyệt vời của bạn. Hỡi tất cả các nhà leo núi ngoài kia: đừng là người leo núi bọt biển đáng buồn. Hãy bắt đầu với các động tác mà không chút đau đớn! Tham gia phong trào không đau!

Bài: Ally Fleckenstein

Ảnh: Ally Fleckenstein và Pexels

Kỹ thuật mô liên kết: Julia Blackwell

Sẵn sàng trong: English

PUSH CLIMBING

We provide climbing courses, equipment, and a variety of activities with endless benefits for everyone! We have 6 auto-belay devices and professional staff on hand to belay and ensure your fun and safety.

instagram

Tuesday-Sunday: 10am to 10pm; Monday: Closed
188/1 Nguyen Van Huong, Thao Dien District 2, Ho Chi Minh City, Vietnam
+84 93 18 51 911
info@pushclimbing.vn

THÔNG TIN NHANH